วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ไบโอชัวร์ สารกำจัดหนูที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง ตอนที่ 2






“ขอโทษครับ" ผมพูดด้วยสำเนียงอังกฤษที่สุภาพที่สุด พร้อมกับล่งยิ้มที่สดใสที่สุดของผมออกไปเขาดึงหูฟังออก และผมได้ยินเสียงกีตาร์เพลงร็อกดังแว่วออกมา“ว่าไง” เขาฟังดูไม่เป็นมิตรเลย“รบกวนคุณช่วยเปิดหน้าต่างให้ผมได้พอมองเห็นวิวสักหน่อยจะไดไหมครับ มันเป็นครั้งแรกของผมที่นี่น่ะครับ” และอีกครั้ง...ผมส่งยิ้มให้เขาในแบบที่บอกว่าผมรักประเทศของเขามากแค่ไหน ซึ่งมันก็น่าจะเป็น'โอกาส'ที่ดี'จริงๆ นั่นแหละที่จะได้เห็นอเมริกาขณะที่บินอยู่ข้างบน“ผมชอบแบบปิด” เขาพูดและใส่หูฟังกลับคืนแล้วใครๆ พากันบอกว่าคนฝรั่งเศสหยาบคายที่สุดในโลกเนี่ยนะ“ขอโทษนะครับ” ผมพูดอีกครั้ง และเขาก็ดึงหูฟังออกพร้อม  ถอนหายใจอย่างเหนื่อยหน่าย“ว่าไง”“เรากำลังจะบินอยู่เหนือภูมิทัศน์ที่น่าเร้าใจมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกนะครับ แล้วจากนั้นก็ลงจอดในลาสเวกัสตอนกลางคืน และผมไม1แน่ใจว่าผมจะได้บินมาที่นื่อีกครั้งหรือเปล่า ฉะนั้นผมถึงอยากจะดูวิวจริงๆ หรือเราจะสลับที่นั่งกันมั้ยครับ”“ผมประจำที่แล้วตอนนี้” เขาโบกมือไปที่รองเท้าของเขา นิตยสารบนถาดของเขา ไอพอดที่อยู่บนหน้าตักของเขา คุณอยากจะดูวิว คุณควรจะหาที่นั่งริมหน้าต่างนะ”

“ผมหาไม่ได้ครับ มันเต็มหมดแล้ว”“งั้นคุณก็ควรจะหาตั๋วเร็วกว่านี้ หรือจองที่นั่งผ่านเว็บไซต์" เขาจบความเห็นของเขาด้วยการยักไหล่ แล้วพูดเปรยว่า “ไอ้งั่ง” ออกมาอย่างเบาที่สุด และใส่หูฟังกลับไปอีกครั้งตอนนี้ถ้าจะมีอะไรสักอย่างที่กวนประสาทผมละก็ มันคือคำว่า‘ไอ้งั่ง’ และทุกอย่างที่บอกเป็นนัยออกมานี่แหละ คนที่คิดค้นมันขึ้นมาถือเป็นอัจฉริยะ เหยื่อที'โดนคำนี้ไปจะกลายเป็นไอ้โง1ตัวหนึ่ง ไม1มีเล่ห์เหลี่ยม เป็นไอ้โง่อย่างสมบูรณ์แบบ และมันได้รับการพิสูจน์อยู่เหนือความสงสัยที่มีเหตุผลใดๆ“ขอโทษครับ” ไล่หนู คราวนี้ผมสุภาพแต่แข็งกร้าวมากกว่าเดิมนิดหน่อย“อะไรอีกล่ะ” เขาดึงหูฟังออกเพียงแค่ครึ่งนิ้วและปล่อยค้างไว้ที่ติ่งหู เหมือนกับว่านี่จะเป็นการขัดจังหวะที่สั้นมากจริงๆ“ถ้าคุณไม่ต้องการมองออกไปนอกหน้าต่าง แล้วคุณเลือกที่นั่งริมหน้าต่างทำไม”“มันเรื่องของผม อเมริกาเป็นประเทศเสรี ไม,ใช่เผด็จการขอบคุณพระเจ้า เราไม่ต้องมาอธิบายตัวเองตรงนี้หรอก”ราวกับว่าการอธิบายบางอย่างกับเพื่อนร่วมโลกของนายมันขัดต่อสิทธิมนุษยชนงั้นละ“แต่มันเหมือนขอที่นั่งในที่สูบบุหรี่แล้วก็มาบ่นเรื่องที่มีคนสูบบุหรี่นะ”“เราไม่มีส่วนที่นั่งสูบบุหรี่แล้ว เครื่องไล่หนูราคาถูก คุณไม่รู้หรอกว่ากำลังพูด เรื่องอะไร''คำว่า ‘ไอ้งั่ง’ มันกลับมาอีกแล้ว พร้อมกับการเหลือบตามองเพดานด้วยคราวนี้“โอเค งั้นมันเหมือนการขอโต๊ะข้างหน้าต่างในร้านอาหาร แล้วจากนั้นก็มาบ่นว่ามีลมโกรกน่ะ”“ฟังนะพวก” เขาพูด “คุณอยู่ในที'ของคุณ ผมอยู่ในทีของผมคุณกำลังรบกวนผม ถ้าคุณไม่หยุด ผมจะเรียกพนักงาน’'

“แล้วโยนผมลงจากเครื่องบินน่ะรึ อย่างน้อยผมอาจจะได้เห็นวิวสักหน่อย”“หยุดพูดกับผม ไม่งั้นผมจะร้องเรียนเจ้าหน้าที่นะ” นิ้วของเขาโฉบอยู่เหนือปุมข้างสวิตช์ไฟของเขา ผมรู้ว่าผมแพ้แล้ว ผมจะไม่ได้เห็นภูเขา พระอาทิตย์ตก หรือแสงไฟจากเมืองเวกัสแล้ว“เอาเลย เรียกแม่ของนายมาด้วยเลยสิ” ผมท้าเขากดบ่ม  เครื่องไล่หนูไฟฟ้า และเราก็ได้ยินเลืยงกระดิ่งขี้ฟ้องดังขึ้น เขาถลึงตามองผมเหมือนจะพูดว่า แกเสร็จฉันแน่ไอ้กรี'วก ผมถลึงตากลับ'ไปเหมือนจะพูดว่า ไอีโง่ คือว่า...ผมคงจะพูดออกไปจริงๆ ด้วยละพนักงานต้อนรับผมบลอนด์ดูอาวุโสแต่มั่นใจ เดินโซเซตุปัดตุเป๋มาตามทางเดิน เธอมาถึงและปิดไฟที่สว่างอยู่“คุณมีปัญหาอะไรหรือคะ” เธอถามที่นั่งข้างผม“ไม่หรอก ผมน่๖มีปัญหา" ผมพูด แต่ก่อนที่ผมจะอธิบายเรื่องหน้าต่างออกไป ผู้พิทักษ์หน้าต่างก็แทรกเข้ามาและเตือนผมว่าเขาเป็นคนที่เรียกพนักงานนะ และเขาก็มืปัญหาเพราะผมไม,ปล่อยให้เขาอยู่ในความสงบ“ดิฉันเกรงว่าเขาไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าต่าง ถ้าเขาไม่อยากจะเปิด  นะคะ” พนักงานบอกกับผม มีรอยยิ้มที่ใจดีแต่แสดงความเสียใจอยู่บนใบหน้าที่ทารองพื้นขาวซีดของเธอผมพูดโน้มน้าวเธอ เรื่องที่ว่ามันเป็นการบินครั้งแรกของผมที่นี่และต้องการจะเพลิด เพลินกับวิวทิวทัศน์อันงดงาม สมุนไพรไล่หนู ผมไปยืนที่ประตูทางเข้ามาพักหนึ่งแล้ว ผมบอกเธอ แต่ช่องที่ประตูมันเล็กมาก และทำให้เห็นวิวแบบบิดๆ เบี้ยวๆ ด้วย แล้วผมก็ไม่สามารถจะยืนตรงนั้นตอนที่ เครื่องจอดด้วยใช่มั้ย

เครื่องไล่หนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น